เว็บพุทธภูมิ: พุทธภูมิ พระโพธิสัตว์ การบำเพ็ญบารมี



ผู้เขียน หัวข้อ: นั่งสมาธิลืมตาหรือหลับตาดีกว่ากัน พระราชพรหมยาน (หลวงพ่อฤาษีลิงดำ) วัดท่าซุง  (อ่าน 11458 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ศรีโคมคำ

  • สมาชิก
  • *
  • กระทู้: 35
  • ญาติธรรม
    • ดูรายละเอียด


ผู้ถาม : ทางที่ทำให้ดับทุกข์นั้น จะต้องเป็นทางสมถะทางเดียวใช่ไหมคะ?
หลวงพ่อ: ดับทุกข์ไปได้หลายทางหนู ถ้า ดับทุกข์ถาวร คือทำกรรมฐานทางเดียว
ถ้า ดับทุกข์ถาวร คือทำกรรมฐานทางเดียว ถ้า...ดับทุกข์ชั่วคราว เชือดคอตาย
ก็ดับทุกข์ แล้วไปทุกข์ใหม่ ใช่ไปไหม...?
ผู้ถาม : กรรมฐานคืออะไรครับคะ.....

หลวงพ่อ :กรรมฐานมันรวม 2 อย่างคือ สมถกรรมฐาน
กับ วิปัสสนากรรมฐาน ตัวที่ทำให้อารมณ์จิตไม่ฟุ้งซ่าน
ทำให้สมาธิทรงตัวเรียกว่า สมถกรรมฐาน

ตัวที่ใช้ปัญญารู้เท่าทันสภาวะตามความตามความเป็นจริง
ไม่หลงสถาวะของโลก นี่เป็น วิปัสสนากรรมฐาน สองอย่างนี้
เราเรียกว่า กรรมฐาน เข้าใจหรือยัง ?

ผู้ถาม: เข้าใจแล้วค่ะ แต่ว่ายังมีอีกเรื่องหนึ่งนะคะ
เมื่ออาทิตย์ก่อนหนูไปเจอหนังสือเล่มหนึ่งนะคะ
เขาบอกว่า คนที่หัดภาวนาอย่าหลับตา ถ้าหลับตาแล้ว
จะหลับไปเลย ให้ลืมตาแล้วพยายามดึงสายตาเข้ามา
เรื่อยๆ จนใกล้ๆ ปลายจมูกแล้วให้เพ่งอยู่อย่างนั้น
วันหนึ่งหนูลองทำดู ภาวนาว่า พุทธโธๆ ๆ
แล้วก็พยายามดึงสายตาเข้ามาเรื่อยๆ จนรู้สึกว่า
ไม่ได้ภาวนา ทีแรกหนูก็เห็นภาพลางๆเหมือนคนนั่ง
แบบหนู นั่งหันหน้ามาทางหนู หนูตกใจรีบลุกขึ้นทันที
อย่างนี้จะเป็นจะเป็นการหลอกหรือคิดไปเองทันที
อย่างนี้จะเป็นการหลอกหรือคิดไปเองหรือเปล่าคะ?

หลวงพ่อ :แล้วคิดไปหรือเปล่าล่ะ?
ผู้ถาม:ไม่คิดค่ะ
หลวงพ่อ: อ้าว ไม่ได้คิด แต่ถามว่า คิดไปเองรึเปล่า ?
ผู้ถาม :คือมองเพลินไป คิดว่ามันคิดไปเองค่ะ
หลวงพ่อ : ไม่ใช่หรอก มันเป็นของจริง เราไม่ได้คิด
ไว้ก่อนนี่ ตอนนั้นก็ต้องถือว่า จิตเข้าอุปจารสมาธิ
จึงเป็นภาพขึ้นได้ ถ้าจิตต่ำกว่าอุปจารสมาธิ หรือ
สูงกว่าอุปจารสมาธิก็ดี มันไม่เห็น

ผู้ถาม:แล้วบางคนเหมือนกับเราไม่มีจิต
ไม่มีอะไรทั้งสิ้น เลยค่ะ....?

หลวงพ่อ: ก็บอกแล้วว่า ระหว่างนั้น จิตเข้าสู่
อุปจารสมาธิอยู่ จิตเราบังเอิญเข้าจังหวะพอดี
ตามธรรมดาเรามีสมาธิอยู่แล้วทุกคน ไม่ใช่ว่าไม่มี
ถ้าเราเกิดมาไม่มีสมาธิมันพูดกันไม่รู้เรื่องหรอก ใช่ไหม..
คิดว่าจะกินข้าว ดีไม่ดีไปเข้าส้วม นี่ไม่มีสมาธิ สมาธิ
คือการตั้งใจ ตั้งใจว่าจะทำอะไรนี่เป็นสมาธิ

ผู้ถาม : แสดงว่าเรามีสมาธิจึงจะเห็นใช่ไหมคะ?
หลวงพ่อว่า : แสดงว่ามี สมาธิมันมีหลายอย่างนะ
มีขณิกสมาธิ คือสมาธิเล็กน้อย
อุปจารสมาธิ คือสมาธิ ใกล้เฉียดตายฌาน
และอัปปนาสมาธิ ก็หมายถึงฌาน
ฌานแบ่งออกเป็น 4 ขั้น ฌาน 1 2 3 4
แต่จุดที่เราจะเห็นจริงๆ คืออุปจารสมาธิจุดเดียว

ผู้ถาม:หลวงพ่อค่ะ ถ้าขณะภาวนาหลับตาได้ไหมคะ?
หลวงพ่อ:หลับตาลืมตาก็ใช้ได้หมด ถ้าไม่ลืมตา
ไม่ถึงยาย ก็ลืมทั้งตาทั้งยายใช่ไหม ...ลืมตาหรือ
หลับตาไม่มีความหมายหรอกหนู การเจริญกรรมฐาน
มิใช่หลับตาเสอมไป ถ้าเราลืมตามองเห็นอย่างอื่น
แล้วมันฟุ้งซ่านก็หลับตาเสีย ถ้าหลับตาแล้วจิต
มันซ่านเกินไปก็ไปลืมตา

เวลานั่ง นั่งหน้าพุทธรูป เวลาหลับตาภาวนา
แล้วฟุ้งซ่าน ให้ลืมตามองพระพุทธรูป ถ้าจิตเรา
นึกว่าพระพุทธรูปนี่เป็น พุทธานุสสติกรรมฐาน
ถ้าคิดว่าพระพุทธรูปนี่มี สีเหลือง ก็เป็น ปิตกสิณ
เลยได้ 2 อย่างควบ ใช่ไหม

คือการเจริญพระกรรมฐานเราฝึกที่ใจไม่ใช่ฝึกที่ตา
สมาธิมันอยู่ที่ใจ ใช่ไหมล่ะ?

ที่มา...
http://board.palungjit.org/f23/%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99-%E0%B9%82%E0%B8%94%E0%B8%A2%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%9E%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%99-%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%8B%E0%B8%B8%E0%B8%87-532857.html